วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ซื้อของเงินสด หรือเงินผ่อน เลือกอย่างไหนดี ??

     สัปดา์ห์ก่อน พี่ที่บริษัทเล่าให้ฟังว่า ไปซื้อ LCD TV 40 นิ้ว ตอนแรกกะว่าจะจ่ายด้วยเงินสดหรือรูดบัตรแบบชำระเต็มราคา แต่กลายเป็นว่า หากเลือกแบบผ่อนชำระเป็นรายเดือน จะได้ดอกเบี้ย 0% และได้ส่วนลดเพิ่มเิติม และยังมีของแถมให้ด้วยอีกนิดหน่อย สุดท้ายเลยเลือกชำระเป็นรายเดือน ดอกเบี้ย 0% ไป


     โดยปรกติแล้ว การซื้อของด้วยเงินสดหรือรูดบัตรแบบชำระเต็มราคา น่าจะได้ราคาที่ถูกที่สุด แต่ปรากฏว่า ตอนนี้แบบผ่อนชำระเป็นรายเดือน ดอกเบี้ย 0% ทำให้เราได้สินค้าในราคาที่ถูกกว่า

     นั่นคงเป็นเพราะว่าทางเจ้าของบัตรเครดิตทั้งหลายคงมีข้อมูลอยู่ในมือ ว่าลูกค่าส่วนใหญ่จะไม่สามารถปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้ในตอนแรก ไม่ว่าจะเป็นการชำระช้า หรือชำระน้อยกว่าที่กำหนด สุดท้ายก็ต้องเสียค่าดอกเบี้ยให้กับทางบัตรเครดิตไป จึงได้ทำโปรโมชั่นแบบนี้ขึ้นมา หลอกล่อให้เราเลือกแบบผ่อนไปก่อน แล้วค่อยมาวัดดวงกันว่า จะได้กินดอกเบี้ยลูกค้าหรือไม่

     ฉะนั้น หากต้องการซื้อของ โดยเลือกแบบผ่อนชำระเป็นรายเดือน ดอกเบี้ย 0% คุณจะต้องมั่้นใจว่าสามารถจ่ายได้ครบตามที่กำหนดไว้ สัญญากับตัวเองไว้ก่อนเลยว่า "ข้าจะไม่ยอมเสียดอกเบี้ยให้กับบริษัทบัตรเครดิตแม้แต่บาทเดียว !!"

     ถ้าดูแล้วว่าไม่สามารถชำระตามกำหนดได้ สินค้าตัวนั้น มันอาจจะคงยังไม่เหมาะกับเราในตอนนี้นะครับ

     ยกเว้นแต่ว่าซื้อมาแล้ว สามารถหารายได้ให้เราเพิ่มมากขึ้น ก็ถือว่าซื้อมาเพื่อลงทุนครับ

     ใช้บัตรเครดิตให้เป็น ไม่เสียดอกเบี้ย แถมยังได้คะแนนเอาไ้ว้แลกของหรือเป็นส่วนลดได้อีก (บัตรเครดิตบางเจ้า ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีนะครับ ลองศึกษาดีๆก่อนสมัครครับ)

     ไม่เป็นหนี้ใคร สบายใจกว่าเยอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น